Các thiết bị xử lý không khí công nghiệp trên thị trường

Trong cuộc sống của chúng ta, không khí đóng một vai trò rất quan trọng, nó càng quan trọng hơn đối với các hệ thống công nghiệp, tòa nhà, đặc biệt là môi trường phòng sạch. Vậy trên thị trường hiện nay có những thiết bị xử lý không khí nào được sử dụng để xử lý không khí trong công nghiệp? Hãy cùng Shizu đi vào tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.

Air Handling Unit

Air Handling Unit
Air Handling Unit

Air Handling Unit tên viết tắt là AHU, đây là một thiết bị trao đổi nhiệt và xử lý nhiệt ẩm, tạo độ sạch cho không khí được dùng trong hệ thống HVAC.

AHU thường được kết nối với hệ thống HVAC, công nghệ này được ứng dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp sản xuất yêu cầu độ sạch cao như:

  • Dược phẩm
  • Thực phẩm
  • Mỹ phẩm
  • Điện tử
  • Bán dẫn,…

Hoặc trong dân dụng như:

  • Trung tâm thương mại
  • Khách sạn cao cấp

Primary Air Units

Primary Air Units
Primary Air Units

Primary Air Units có tên viết tắt là PAU, đây là thiết bị giúp xử lý không khí tươi sơ bộ để đưa vào cho AHU, FCU hòa trộn với khí hồi cấp vào phòng hoặc cấp trực tiếp vào phòng.

Thiết bị này thường được dùng cho các khách sạn, bệnh viện, phòng sạch.

Recycled Air Handling Unit

Recycled Air Handling Unit có tên viết tắt là RCU, đây là một bộ xử lý không khí tuần hoàn đóng vai trò quan trọng đối với các nhà máy điện tử công nghệ cao và cũng tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Mục đích chính của thiết bị này chính là ổn định nhiệt độ và độ ẩm trong nhà, xử lý thích hợp bổ sung không khí bên ngoài giúp duy trì áp suất dương trong nhà và cung cấp lượng khí thải bổ sung cần thiết để đảm bảo cân bằng không khí trong nhà máy. Không khí được làm nóng tái chế là một trong những quy trình cần thiết cho RCU.

Makeup Air Unit

Makeup Air Unit
Makeup Air Unit

Makeup Air Unit có tên viết tắt là MAU, là một loại thiết bị giúp điều hòa không khí cung cấp không khí trong lành cho không gian lắp đặt. Về mặt chức năng, nó có thể kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm không đổi hoặc chỉ đơn giản là cung cấp không khí trong lành theo yêu cầu của môi trường sử dụng. 100% luồng không khí khi đi qua MAU là gió tươi, MAU thường được sử dụng để cấp gió tươi cho các thiết bị lạnh khác (ở đây là FCU, AHU khác).

MAU hoạt động bằng cách hút không khí trong lành từ bên ngoài sau khi loại bỏ bụi bẩn, hút ẩm (hoặc làm ẩm), làm mát (hoặc sưởi ấm),… rồi đưa vào phòng thông qua quạt và thay thế không khí bên trong khi nó đi vào.

Tất nhiên các chức năng nêu trên phải xác định theo yêu cầu của môi trường sử dụng, các chức năng càng hoàn thiện thì giá thành càng cao.

Fan Filter Unit

Fan Filter Unit
Fan Filter Unit

Fan Filter Unit tên viết tắt là FFU, đây là thiết bị giúp làm sạch không khí, sử dụng để cung cấp không khí sạch cho phòng sạch để sản xuất trong các không gian có yêu cầu độ sạch cao. Đối với các phòng sạch diện tích lớn, số lượng thiết bị cần thiết là từ vài trăm đến vài nghìn chiếc.

FFu là một thiết bị không còn xa lại với chúng ta, nó được sử dụng rất nhiều trong các phòng sạch, thiết bị này có thể trực tiếp tạo ra không gian sạch lên đến Class 100 (Cấp A theo GMP).

Fan Coil Unit

Fan Coil Unit
Fan Coil Unit

Fan Coil Unit tên viết tắt là FCU, đây là thiết bị xử lý không khí có cấu tạo gồm quạt, dàn ống, trong một vài trường hợp thì thiết bị này còn có thêm heater (hay còn gọi là bộ sấy điện) nhưng không phổ biến, nhất là tại Việt Nam.

FCU là một thiết bị được sử dụng để xử lý không khí, nhưng công suất rất khiêm tốn, chỉ khoảng 2KW-20KW. Các loại FCU phổ biến hiện nay như: kiểu Casette thổi tròn/4 hướng/1 hướng.

Thiết bị này được dùng cho nhiều phòng nhỏ hay khu vực nhỏ nơi mà hệ thống ống gió của AHU không thể tới được, hay với yêu cầu một vài phòng nằm trong khu vực với yêu cầu nhiệt độ và độ ẩm khác với AHU đang lắp sử dụng.

FCU không xử lý nhiệt ẩm tốt bằng AHU (do kích thước sản xuất hạn chế), nên với yêu cầu đòi hỏi cao ta bắt buộc sử dụng thêm bộ xử lý PAU (loại, làm lạnh, gia nhiệt, tách ẩm hay tạo ẩm) được lắp bên ngoài và nối óng gió cho nhiều FCU bên trong.

Blower Filter Unit

Blower Filter Unit tên viết tắt là BFU, là thiết bị gắn trần được trang bị quạt, được sử dụng trong các phòng sạch dòng chảy rối và dòng chảy tầng ở các phòng sạch với cấp độ sạch tương đối thấp.

BFU là sự thay thế nâng cấp của FFU và Hepa Box, nói một cách chính xác nó cũng là một thiết bị cấp khí cuối modun có chức năng tự cấp nguồn và lọc. BFU áp dụng lý thuyết an toàn phòng sạch mới trên diện tích lớn hiện đại, hút không khí từ trên xuống, sau đó lọc không khí đi ra.

Variable Air Volume

Variable Air Volume tên viết tắt là VAV system, là hệ thống cấp gió lạnh từ coil lạnh trung tâm với lưu lượng gió cấp vào phòng không đổi theo điều kiện thay đổi tải.

Thường thấy nhất đó là các thiết bị dàn bay hơi như AHU phục vụ cho những không gian chung như: siêu thị, nhà hàng, hội nghị, sân vận động trong nhà,…

Hệ thống biến đổi lưu lượng gió VAV system là hệ thống ngược lại với hệ thống Constant Air Volume (CAV system), từ coil lạnh trung tâm chúng cung cấp không khí với nhiệt độ không đổi và thay đổi lưu lượng gió để duy trì nhiệt độ cho không gian sử dụng ở tất cả điều kiện tải.

Các không gian được sử dụng thường là hệ thống cấp lạnh cho khu vực với nhiều phòng khác nhau với tải lạnh khác nhau như văn phòng làm việc, trung tâm thương mại.

 

Trên đây là một số thiết bị xử lý không khí được sử dụng nhiều hiện nay, để đặt sản xuất các thiết bị xử lý không khí, bạn hãy liên hệ ngay với nhân viên của Shizu để được tư vấn thiết kế và sản xuất thiết bị phù hợp.

Ý kiến bình luận



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


Warning: Use of undefined constant rand - assumed 'rand' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/maybomnuoc99com/public_html/phongsachcongnghiep.com/wp-content/themes/hrm/lib/functions/related-post.php on line 13

Warning: Use of undefined constant rand - assumed 'rand' (this will throw an Error in a future version of PHP) in /home/maybomnuoc99com/public_html/phongsachcongnghiep.com/wp-content/themes/hrm/lib/functions/related-post.php on line 13